Hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới ở Mường Chà

Update 16 - 01 - 2021
100%

ĐBP - Chạy dọc quốc lộ 12, cách TP. Điện Biên Phủ 57km về phía Bắc, Mường Chà là một trong những huyện còn nhiều khó khăn về mọi mặt, tỷ lệ hộ còn nghèo cao, với 11 xã, 1 thị trấn và 13 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn (dân tộc Mông chiếm 66,3%). Những năm gần đây, bằng nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Mường Chà đã từng bước thay đổi và ngày một phát triển.

Chia sẻ những khó khăn của huyện Mường Chà những ngày mới chia tách, ông Lý Nụ Phình, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đời sống kinh tế của người dân các xã vùng sâu, vùng xa của huyện còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Ngoài thị trấn Mường Chà, thì hầu hết các xã trong huyện có tỷ lệ hộ đói nghèo cao (trên 56%). Địa hình huyện phức tạp, núi cao, vực sâu, độ dốc trung bình lớn, các xã như: Pa Ham, Nậm Nèn, Huổi Mí… giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Trước tình hình đó, Đảng bộ và UBND huyện Mường Chà đã đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng NTM để giúp nhân dân các dân tộc vượt qua khó khăn, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn bản làng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong huyện.

Chứng kiến một buổi họp về vấn đề NTM của huyện Mường Chà, chúng tôi hiểu, bằng mọi điều kiện tự nhiên và khách quan, huyện Mường Chà đã nỗ lực để xây dựng các chương trình về NTM, trong đó quan trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu và phát triển sản xuất nông thôn. Tới nay, huyện đã hoàn thành việc lập và phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM ở 11 xã; phê duyệt chi tiết cho 6 xã và triển khai dự án sản xuất nằm trong chương trình NTM tại xã Mường Mươn, Ma Thì Hồ…

123,183 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển do huyện Mường Chà quản lý hiện đã giải ngân được 88,3% để đầu tư vốn cho: Xây dưng cơ sở hạ tầng cơ bản (thủy lợi, trường học, đường sá, sân vận động huyện…); chương trình ODA; dự án giảm nghèo; chương trình 135, tái định cư Thủy điện Sơn La…

Tới nay, 82% dân cư trong huyện đã có nguồn nước sạch để dùng; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 68% dân số được sử dụng điện…; 6 trường đạt chuẩn quốc gia; 57 thôn, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa gia đình; 8 xã, thôn bản có nhà văn hóa. Huyện Mường Chà đã hoàn thành một công trình như: Đường lên trường PTDT bán trú THCS Mường Mươn dài 176m; bê tông đường xóm ngõ bản Búng Giắt 1 dài 930m; bê tông đường xóm ngõ bản Ma Thì Hồ 2 dài 580m; bê tông đường lên trường Tiểu học Ma Thì Hồ dài 120m... các công trình hầu hết đều được người dân các dân tộc Mường Chà góp công, góp sức, hiến đất xây dựng. Vào tận các thôn bản của Mường Chà hôm nay, chúng ta nhận ra một diện mạo đang thay da đổi thịt từng ngày.

Đến các xã như: Ma Thì Hồ, Mường Mươn, chúng ta gặp nhiều mô hình sản xuất như: Nuôi cá tổng hợp, nuôi bò sinh sản, nuôi trâu… của người dân. Những mô hình này nằm trong chương trình NTM của huyện, đã giúp nhiều hộ dân không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn làm giàu trên chính mảnh đất khó ngày nào. Tới nay toàn huyện có 20% số hộ phát triển kinh tế nông nghiệp khá, giàu.

Đây là những giống gạo, ngô, lạc, đậu tương được phòng Dân tộc huyện Mường Chà cung cấp cho người dân xã Huổi Lèng, giúp người dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Từ đầu năm 2014, UBND huyện Mường Chà đã hỗ trợ giống nông nghiệp cho người dân các xã khó khăn như Sa Lông, Pa Ham, Huổi Mí, Nậm Nèn…; chỉ đạo người dân thay đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện sẵn có của địa phương. Bên cạnh đó, việc thu hút lao động xây dựng các công trình trong huyện, cũng được huyện quan tâm, ưu tiên cho người lao động các xã khó khăn.

Bằng những nỗ lực đáng kể đó, đến nay thu nhập của người dân trong huyện ngày càng được cải thiện, năm 2013 thu nhập bình quân đạt 8,21 triệu đồng/người (tăng 1,26 triệu đồng so với 2012). Năm 2012 tỷ lệ hộ nghèo là 56,41% thì đến cuối năm 2013 đã giảm xuống còn 53,5% .

Sự sâu sát, chủ động của lãnh đạo huyện Mường Chà trong việc thực hiện các chương trình xây dựng NTM đã giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách của các xã đặc biệt khó khăn trong huyện; giúp người dân xóa đói giảm nghèo, yên tâm phát triển sản xuất; nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, củng cố khối đại đoàn kết và tạo niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với chính quyền các cấp.

 

Phương Liên

°
3670 người đang online