Tăng cường các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi

Update 16 - 01 - 2021
100%

Theo tin cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh từ ngày 30/12 ở Bắc Bộ trong những ngày tới trời chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến khoảng 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao dưới 0 độ C và có khả năng cao xảy ra băng giá, sương muối.

 

       Do vậy để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của thời tiết lạnh đến cây trồng, vật nuôi, bà con cần chú ý các biện pháp giữ ấm, bảo vệ như sau:

          1. Đối với cây lúa vụ đông xuân 2020 – 2021

* Đối với các diện tích lúa đã gieo cấy: vào 16 - 17 giờ hàng ngày cho nước vào ruộng ngập 2/3 chiều cao cây lúa, giữ mực nước cho đến 8 - 9 giờ sáng ngày hôm sau thì tháo cạn phơi mặt ruộng.

Ảnh: Ruộng lúa bị khô hạn rất dễ chết mạ khi gặp rét đậm, rét hại

Ảnh: Tháo nước ngập đến 2/3 cây lúa giúp giữ ấm khi gặp thời tiết rét đậm, rét hại.

Với những ruộng mới gieo xong gặp rét: dùng 100 kg phân chuồng hoai mục trộn đều cùng 5 – 7 kg lân super hoặc hoặc 3 – 5 kg ka li để bón cho 1.000 m2 lúa.

Ruộng chuẩn bị gieo mà gặp thời tiết rét đậm, không gieo được, phải hãm mộng mạ bằng cách rải đều ra nền cứng với độ dầy từ 7 – 10 cm để hạn chế sự phát triển của mộng mạ và tranh thủ những lúc buổi trưa trời nắng ấm thì tiến hành gieo.

Chú ý: Khi nhiệt độ thời tiết dưới 15 độ C không bón đạm hoặc sử dụng thuốc trừ cỏ cho lúa.

* Khu vực làm mạ cấy

Làm khum vòm phủ kín bằng nilon trắng cho mạ;

+ Luôn giữ ẩm đủ ẩm cho mạ bằng cách giữ nước ở rãnh (đối với mạ dược non), tuyệt đối không để mạ bị khô hạn;

+ Rắc tro bếp mục lên trên mặt luống để giữ ấm cho mạ.

- Đối với mạ đã lên xanh tốt bà con cần đưa nước vào ngập 1/3-1/2 cây mạ đối với mạ dược và tưới ẩm đối với mạ sân, đồng thời cũng cần phải che phủ kín bằng nilon trắng.

* Khi nhiệt độ tăng trên 15 độ C bà con cần:

+ Tiến hành gieo làm mạ đối với thóc giống đã ngâm ủ nảy mầm. Sau gieo cần che kín nilon trắng để giữ ấm và ẩm tạo điều kiện cho mạ nhanh mọc;

+ Khi mạ được 1 lá thật, thường xuyên giữ đủ ẩm; tiến hành mở dần nilon 2 đầu luống mạ;

+ Tuyệt đối không bón đạm, NPK cho mạ

+ Trước cấy 2-3 ngày phải mở hết nilon để mạ được tôi luyện với môi trường tự nhiên.

+ Cấy khi mạ đã hồi phục ra rễ trắng và đủ tuổi.

- Trong những ngày có sương muối giá buốt, bà con cần tưới nước trên mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng.

2. Đối với gia súc, gia cầm

Tuyệt đối không chăn thả rông gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, mưa tuyết, không thả đàn gia súc trên núi cao, cần đưa đàn gia súc xuống khu vực thấp hơn, nuôi nhốt trong chuồng kín, tránh gió lùa; nếu bặt buộc phải thả gia súc thì cần chú ý:

+ Thời gian tốt nhất để đưa gia súc ra ngoài là khoảng sau 8 giờ sáng, khi thời tiết không có mưa phùn, gió lạnh.

+ Gia súc cần được giữ ấm bằng cách sử dụng vải bạt, vỏ bao, quần áo cũ,… để buộc quanh bụng, quanh thân trước khi đưa chúng ra ngoài đặc biệt những gia súc yếu và còn non.

Ảnh minh họa: Buộc vải bạt, vỏ bao,... để giữ ấm cho gia súc.

- Che chắn chuồng trại cẩn thận, sử dụng những vật liệu có sẵn như bạt, phên nứa, bao tải...để che chắn tránh gió lùa, mưa hắt; tránh để nền trại ẩm ướt, lầy lội (sử dụng rơm, cỏ, lá chuối khô, bẹ ngô… khô để lót nền chuồng);

- Dự trữ chất đốt như củi, trấu, rơm rạ…, đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò trong những ngày rét đậm, rét hại, lưu ý chuồng trại cần có lỗ thoáng phía trên để lưu thông khí, tránh ngạt khí độc khi đốt lửa sưởi cho trâu bò; làm áo khoác ấm (tận dụng áo cũ, chăn cũ, bạt dứa…) cho trâu bò, nhất là con yếu và non; đối với gia cầm có thể dùng đèn sưởi ấm;

- Thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo quy định, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý chất thải vật nuôi tránh dịch bệnh;

- Chủ động dự trữ thức ăn thô xanh (rơm rạ, cỏ khô, tận dụng phụ phẩm nông ngiệp…) từ trước và cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ cho gia súc trong những ngày mưa rét không chăn thả được, cần bổ sung thức ăn tinh (ngô, sắn, cám gạo…), muối khoáng, vitamin, cho uống nước ấm, thực hiện các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã hoặc cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp để tăng cường sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm.

Nhật Minh – Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà.

°
3342 người đang online