Tri ân các thế hệ Nhà giáo

Update 16 - 11 - 2022
100%

Tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn đã trở thành đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp ấy được lưu truyền từ đời này sang đời khác và được vun đắp qua các thế hệ.

TRI ÂN CÁC THẾ HỆ NHÀ GIÁO

Tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn đã trở thành đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp ấy được lưu truyền từ đời này sang đời khác và được vun đắp qua các thế hệ. Cha ông ta đã từng dạy:

Muốn sang thì bắc cầu Kiều

Muốn con hay chữ phải yêu mến thầy

Niềm tin yêu thầy cô với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm của các thế hệ học trò dành cho các thầy, cô giáo, những người thầy đã dày công nuôi dạy và truyền thụ cho học sinh những kiến thức tinh hoa của nhân loại, chắp cánh ước mơ cho lớp lớp thế hệ học sinh thân yêu. Tình cảm đó được thể hiện mọi nơi, mọi lúc; đặc biệt và sâu sắc trong ngày hội của thầy, cô giáo ngày 20/11.

Huyện Mường Chà tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2022

Đảng và Nhà nước ta coi giáo dục là quốc sách hàng đầu; toàn Đảng, toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đứng trước xu thế phát triển giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, ngành giáo dục phải có những kế sách, giải pháp đột phá, đổi mới hệ thống giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ tương lai bước vào thế kỷ 21- thế kỷ của trí tuệ, của khoa học kỹ thuật và công nghệ. Trong giáo dục, giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng, người giáo viên phải có đủ đức, đủ tài để giáo dục bằng lương tâm và trách nhiệm. Người thầy phải thực sự là tấm gương sáng để xứng đáng với niềm tự hào về nghề cao quý của mình đúng như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “Nghề dạy học là nghề cao quý vào bậc nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo vào bậc nhất trong những nghề sáng tạo vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

           Thấu hiểu sâu sắc trách nhiệm nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang, hàng vạn giáo viên sẵn sàng hiến trọn tuổi thanh xuân của mình “Tất cả vì các em học sinh thân yêu”, “Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Đội ngũ các thầy, cô giáo luôn vững vàng bước tiếp trên khắp nẻo đường của tổ quốc, tới những nơi xa xôi hẻo lánh, đem ánh sáng văn hóa tới vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các thầy cô thật xứng đáng là những nhà giáo ưu tú, nhà giáo Nhân dân, đã tạo ra nhiều sản phẩm trí tuệ làm rạng danh tổ quốc. Sự trưởng thành của các thế hệ học sinh chính là nguồn động viên, là động lực để các thầy cô cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người, góp phần vào mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Ông Nguyễn Quang Hợp - UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện

Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, từ những năm 1980, toàn huyện mới chỉ có 14 trường học, trong đó có 1 trường bổ túc văn hóa, 1 trường thiếu niên dân tộc, 1 trường thanh niên dân tộc; 1 trường cấp 2-3; số còn lại hầu hết là các trường phổ thông cơ sở, ghép chung các cấp học từ mầm non đến THCS. Đến năm 1982 toàn huyện có trên 1.500 học sinh, trong đó hầu hết là học sinh cấp I; số học sinh các cấp học khác hầu như không đáng kể, mỗi cấp học chỉ có hơn 10 lớp với hơn chục giáo viên. Về đội ngũ giáo viên, toàn huyện cũng chỉ có chưa đến 150 giáo viên các cấp học. Chất lượng giáo viên không đồng đều, số giáo viên dưới chuẩn khá cao, chiếm tỷ lệ trên 65%. Cơ sở vật chất hầu hết là gianh, tre hết sức tạm bợ; đồ dùng, trang thiết bị dạy học chủ yếu là của các thầy cô giáo tự làm.

40 năm qua công tác giáo dục và đào tạo huyện Mường Chà đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đó là đã xóa được bản trắng về giáo dục; ở đâu có dân là ở đó có giáo dục; các loại hình giáo dục đa dạng hóa để trẻ em, người lớn, mọi người dân đều có cơ hội được học tập. Kết quả giai đoạn từ 1982-2000 huyện được công nhận hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ; giai đoạn 2000 đến nay huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 2. Có 34/43 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 79%, cao hơn bình quân của tỉnh 4%; có 65% phòng học kiên cố, hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú tăng lên hằng năm, đã phục vụ nhu cầu ăn nghỉ và học tập của con em các dân tộc trong toàn huyện; phong trào xã hội hóa giáo dục thực sự đã trở thành điểm sáng, đã huy động được sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục của huyện... Để có kết quả đó là nhờ có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo sát sao bằng ánh sáng các nghị quyết của Đảng; sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp; sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đoàn thể, của nhân dân các dân tộc trong huyện; sự cống hiến lớn lao của các thế hệ nhà giáo.

Sự nghiệp giáo dục Mường Chà còn in đậm dấu ấn của các thế hệ nhà giáo lão thành, đã có nhiều tâm huyết, công lao đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện, như: Nhà giáo Phạm Bá Chắt, Phạm Thanh Long, Đinh Khắc Nghĩa – Nguyên Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; nhà giáo Cao Thị Nhẫn, Cao Thị Kim Thu – Nguyên Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; Nhà giáo Nguyễn Sĩ Hiền, Tăng Thế Toàn, Chừ Quang Huy, Dương Duy Hảo, Hoàng Huy Văn – nguyên cán bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo; đặc biệt là các thế hệ nhà giáo đã trưởng thành từ ngành giáo dục, đã và đang giữ các chức vụ lãnh đạo Đảng và Chính quyền các cấp như: Nhà giáo Nguyễn Minh Phú – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Quang Hợp – Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; Đồng Văn Nghị - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; Nguyễn Thị Hồng Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện; Nhà giáo Trần Thanh Hải – Nguyên Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Điêu Chính Thịnh – Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Đào Thiện Khoái, Phạm Mạnh Xây – Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy… Để có được thành quả như hôm nay thì sự đóng góp của các thế hệ nhà giáo đối với công tác giáo dục huyện Mường Chà là vô cùng to lớn, đặc biệt là các thế hệ nhà giáo công tác, trưởng thành trong các thời kỳ khó khăn, gian khổ.

Một số thầy cô giáo đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp GD&ĐT huyện Mường Chà qua các thời kỳ

Trong những năm gần đây, quy mô trường lớp, học sinh tăng nhanh, mô hình trường lớp được đa dạng hóa. Tính đến nay huyện Mường Chà đã có 44 cơ sở giáo dục, trong đó có 43 trường học, 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên; với 756 lớp, 19.572 học sinh các cấp học (tăng gấp 13 lần so với 40 năm về trước).

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bổ sung hằng năm đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Toàn huyện có 1.513 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn từng bước được nâng lên. Toàn huyện hiện nay có 38 thạc sỹ, 89 cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ trung cấp lý luận. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Những kết quả đã đạt được tuy còn khiêm tốn, song cũng rất đáng tự hào. Để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp; sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đoàn thể; sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ nhà giáo; đặc biệt là có công đóng góp rất lớn của đội ngũ các thế hệ thầy giáo, cô giáo công tác ở các bản vùng sâu, vùng xa đã bám trường, bám lớp, vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các thầy cô thật xứng đáng với danh hiệu “Người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng”.

40 năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Chà đã giành cho ngành Giáo dục và Đào tạo sự quan tâm ân tình và đầy trách nhiệm.... Với tinh thần: "Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển". Nhân dân chăm lo đến các thầy, các cô, tạo mọi điều kiện để các thầy, các cô dạy thật tốt và có những cống hiến tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục.

Trên chặng đường phát triển của những năm tới, công tác giáo dục và đào tạo huyện Mường Chà sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức mới. Trước tiên toàn ngành phải hoàn thành tốt 12 nhiệm vụ trọng tâm ngành giáo dục và đào tạo năm học 2022-2023 đó là: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Chủ động, phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Xây dựng và triển khai chiến lược, quy hoạch, nâng cao năng lực hệ thống giáo dục đại học. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

Những năm tới, ngoài các nhiệm vụ nêu trên tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa để đáp ứng được những yêu cầu dạy học mới; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh và hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về xây dựng trường chuẩn quốc gia, chuyển đổi số... Song chúng ta sẽ tin tưởng rằng, dưới ánh sáng Nghị quyết của Đảng; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể đội ngũ nhà giáo; sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đoàn thể, của nhân dân các dân tộc trong huyện, công tác giáo dục và đào tạo của huyện nhà sẽ đạt được các chỉ tiêu kế hoạch. Chắc chắn rằng, sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Mường Chà sẽ gặt hái được những thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, vững bước trong thế kỷ 21, thế kỷ của tài năng và trí tuệ.

Nguyễn Quang Hợp

UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Ngân hàng Chính sách hội Huyện Mường Chà triển khai huy động gửi tiết kiệm (27/03/2024 5:17 CH)

    Tưng bừng hoạt động chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ(26/03/2024 4:34 CH)

    Ổn định cuộc sống từ nguồn vốn vay ưu đãi(21/03/2024 4:33 CH)

    Ứng dụng Công nghệ số trong quản lý, bảo vệ rừng ở Mường Chà(15/03/2024 11:35 CH)

    BHXH huyện Mường Chà thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính Phủ(15/03/2024 11:19 CH)

    Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức phiên họp thường kỳ quý...(29/02/2024 6:04 CH)

    Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà.(29/02/2024 5:39 CH)

    Ngân hàng chính sách xã hội tiếp tục giải ngân nguồn vốn đối với Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh...(29/02/2024 5:11 CH)

    Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Chà nâng cao chất lượng hoạt động Tổ tiết kiệm và vay vốn(28/02/2024 4:36 CH)

    Tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng chính sách phục vụ nhân dân(23/01/2024 10:28 CH)

    Công đoàn NHCSXH tỉnh Điện Biên tặng quà tết tại xã Nậm Nèn(23/01/2024 10:24 CH)

    Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức họp giao ban với các hội đoàn thể nhận ủy thác(22/01/2024 11:48 CH)

    HĐND huyện Mường Chà thông qua 13 Nghị quyết, lấy phiếu tín nhiệm đối với 19 người giữ chức vụ do...(22/12/2023 12:20 SA)

    NHCSXH huyện Mường Chà đã hoàn thành công tác tập huấn, hướng dẫn sắp xếp, lưu giữ hồ sơ hoạt...(21/12/2023 10:35 CH)

    NHCSXH huyện Mường Chà hoàn thành 100% kế hoạch tập huấn nghiệp vụ Tín dụng chính sách xã hội...(21/12/2023 10:29 CH)

    Nhiều hộ thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay của Chính phủ(19/12/2023 10:21 CH)

    Tiết kiệm nhỏ, lợi ích to(19/12/2023 10:18 CH)

    Chi cục thế Mường Chà - Mường Lay ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý(14/12/2023 10:49 CH)

    Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng ở Mường Chà(14/12/2023 10:43 CH)

    Nhờ nguồn vốn NHCSXH huyện đã giúp nhân dân xã Pa Ham thoát nghèo từ cây dong riềng (21/11/2023 11:11 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    Thứ 4 Ngày 19/2/2020, 10:13:24 PM

    Chỉ đạo điều hành

    Công khai gửi nhận văn bản

    Tình hình giải quyết hồ sơ

    °
    1627 người đang online