Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà nhận thấy trong thời gian gần đây trên địa bàn huyện Mường Chà tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em không chỉ diễn ra ở nơi đồi núi vắng vẻ mà còn diễn ra ngay trong gia đình, nơi sinh hoạt hàng ngày của các em. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà đã phê chuẩn khởi tố 5 bị can về các tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Độ tuổi trẻ em bị xâm hại tình dục là từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Các đối tượng thường lợi dụng giai đoạn đang phát triển để hoàn thiện về thể chất, tinh thần, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, tâm lý tò mò của người chưa thành niên để thực hiện hành vi phạm tội nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Một số vụ xảy ra trong thời gian dài mới bị phát hiện gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, sự phát triển bình thường của trẻ em về tâm lý, giới tính cũng như tương lai của các em sau này. Tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền tảng đạo đức xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong dư luận xã hội.

          Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà đã xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tội phạm và bảo vệ trẻ em, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhằm đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và cương quyết xử lý nghiêm minh đối với loại tội phạm này. Trong kỳ Viện kiểm sát đã phối hợp với Tòa án huyện xét xử 04 vụ án/04 bị cáo phạm tội có liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em với mức án cao nhất là 07 năm tù. Cùng với việc đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử ngày 17/9/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Chà đã kiến nghị Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương các xã tăng cường và đa dạng hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân qua đó nâng cao nhận thức pháp luật chung trong cộng đồng về các hành vi xâm hại tình dục trẻ em và hướng một địa bàn không phát sinh tội phạm về xâm hại tình dục đối với trẻ em, đảm bảo trẻ em được bảo vệ, được sống, được học tập trong môi trường lành mạnh, an toàn.

 

                                                                                                                                                       Người viết tin: Nguyễn Thị Thu