Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện theo chỉ đạo tại Văn bản số 289-CV/HU ngày 05/11/2021 của Huyện uỷ Mường Chà

Ngay sau khi nhận được Văn bản số 289-CV/HU ngày 05/11/2021 của Huyện uỷ Mường Chà, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang và UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, tỉnh, huyện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trọng tâm là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của  Chính phủ và Quyết định số 4800/QÐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế.

Khắc phục ngay tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa bàn, đặc biệt là khu vực biên giới. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động tham gia tiêm phòng vắc xin, nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao tinh thần cảnh giác, giúp chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng nắm bắt và xử lý kịp thời các trường hợp có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, các đối tượng đến/về địa phương không khai báo, xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển, mua bán ma túy... 

Thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt là chuẩn bị địa điểm cách  ly và cơ sở y tế đủ điều kiện điều trị bệnh nhân khi xuất hiện ca dương tính với  SARS-CoV-2 trên địa bàn, không trông chờ, ỷ lại vào y tế cấp trên; tiếp tục thực  hiện tốt phương châm bản lo cho bản, tổ dân phố lo cho tổ dân phố, xã lo cho xã,  huyện lo cho huyện.

Tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác dữ liệu dân cư tạm  trú, tạm vắng tại cơ sở và phát huy tối đa vai trò của Tổ Covid cộng đồng  nhằm đáp ứng tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch.

Chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh, của huyện trong việc nhận diện, phát  hiện sớm các ca nhiễm SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm các trường hợp có yếu  tố dịch tễ như sốt, ho, khó thở,... tại bệnh viện, các cơ sở y tế, hiệu thuốc; các  đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Cách ly, phong tỏa triệt để các ổ dịch, nguồn lây trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất, phạm vi nhỏ nhất và triển khai xét nghiệm thần tốc để phát hiện, điều trị kịp thời các trường hợp lây nhiễm. 

Tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác khai báo dịch tễ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân đến/về địa phương thực hiện khai báo theo quy định, không tự đặt ra các thủ tục trái với quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Huyện ủy, HĐND, UBND huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, địa bàn mình quản lý. 

Đặc biệt, UBND huyện cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan chủ chốt, thường xuyên tham mưu công tác phòng chống dịch trên địa bàn như sau:

(1) Đồn Biên phòng Mường Mươn tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dọc tuyến biên giới; phối hợp chặt chẽ với Công an huyện và cấp ủy, chính quyền các xã biên giới tăng cường kiểm soát đường biên, mốc giới 24/24 giờ với phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập", vừa ngăn chặn kịp thời các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, vừa góp phần kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 do các đối tượng này bị lây nhiễm từ bên kia biên giới. 

(2) Công an huyện bám sát chỉ đạo của Công an tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy; quản lý chặt chẽ biến động dân cư trên địa bàn huyện, báo cáo số liệu biến động dân cư hàng ngày về Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện. 

(3) Trung tâm Y tế huyện bám sát chỉ đạo của Sở Y tế để tiếp nhận, phân bổ và tổ chức tiêm vắc xin sớm nhất, nhanh nhất có thể; chuẩn bị các điều kiện cần  thiết để tiêm vắc xin cho trẻ em theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; xây dựng  kế hoạch, phương án tiêm vắc xin cho các đối tượng dưới 18 tuổi, nhất là trẻ em và học sinh.

(4) Phòng Văn hóa - Thông tin huyện chủ động  phối hợp với Trung tâm Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông; hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, cơ sở xã, thị trấn thực hiện khai báo cho người dân đến/về địa phương thông thoáng nhất, nhanh nhất, bảo đảm quản lý chặt chẽ, kịp thời cung cấp thông tin khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu./.

TB