BƯỞI DA XANH KIÊN TRUNG – HƯƠNG VỊ CỦA NÚI RỪNG

Bản Phong Châu, xã PaHam, huyện Mường Chà là bản vùng sâu, nằm ở phía đông của huyện Mường Chà, nơi tập trung sinh sống của đồng bào anh em thuộc các dân tộc: Kinh, Thái, Mèo…Thu nhập và việc làm chính của người dân nơi đây là sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, do khó khăn về điều kiện địa hình, vị trí địa lý. Hơn thế nữa, do nhận thức và tư duy của người dân nơi đây còn hạn chế nên khả năng phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp còn khó khăn, đời sống và thu nhập của người dân còn nhiều bấp bênh…

          Xuất phát từ những trăn trở về cái đói, cái nghèo về tư duy phát triển kinh tế, giúp đỡ bà con nhân dân thoát nghèo. Tháng 8/2018, HTX Kiên Trung được thành lập với 09 thành viên. HTX thành lập với mục đích giúp đỡ nhau làm kinh tế, quyết tâm để xây dựng một mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp nơi đây – Mô hình trồng Bưởi Da xanh.

          Kết hợp với các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp của chính quyền địa phương, HTX cùng với các thành viên đã cải tạo diện tích đồi núi để trồng bưởi da xanh với diện tích 3,5 ha, bên cạnh đó HTX cũng tổ chức thu mua các sản phẩm bưởi da xanh trên địa bàn để hình thành nên chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm Bưởi da xanh nơi đây. Cho đến nay, vườn Bưởi da xanh của HTX đang trong thời kỳ kinh doanh. Với đặc điểm giống cây được tuyển chọn nguyên chủng, kết hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây (bao quanh là núi rừng, sông suối) hoàn toàn tự nhiên, cây Bưởi rất ít bị tác động bởi các loại phân hoá học nên cho chất lượng Bưởi ngon nhất lại an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng. Bưởi được đánh giá có vị thanh, ngọt, dóc vỏ, hàm lượng dinh dưỡng cao…

 

Ông Lê Trung Kiên – GĐ HTX Kiên Trung giới thiệu về chất lượng bưởi da xanh

          Hợp tác xã đã xây dựng hồ sơ và hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm Bưởi da xanh và được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và thuỷ sản Điện Biên cấp giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, số 20/2021/CM/QLCL-ĐB ngày 12/11/2021.

          Trong giai đoạn tiếp theo, HTX cùng các thành viên đang nỗ lực thương mại hoá các sản phẩm Bưởi da xanh của HTX và người dân trên địa bàn, với mục tiêu sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, được tiêu thụ rộng khắp với giá thành cao.

Hy vọng, đây sẽ là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người dân xã Paham, sản phẩm Bưởi da xanh của HTX sẽ ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

Tác giả

Văn Thắng