Sáng ngày 02/10/2023, tại trường THCS thị trấn Mường Chà, UBND huyện Mường Chà đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023, chủ đề "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số".
Thế giới đang bước vào kỷ nguyên số với đặc điểm, tính chất và sự tác động sâu rộng chưa từng có. Các quốc gia trong quan hệ quốc tế cũng đang điều chỉnh chính sách, chiến lược cho phù hợp với những chuyển động, tác động của kỷ nguyên số. Đối với Việt Nam, việc tranh thủ các cơ hội từ kỷ nguyên số cho hội nhập quốc tế sẽ góp phần thực hiện chủ trương tích cực, chủ động, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện được đề ra trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.
Kỷ nguyên kỹ thuật số gắn liền với những đột phá về công nghệ thông tin, internet, kỹ thuật số, thực tế ảo…, đã và đang phát triển với một tốc độ chóng mặt chưa từng thấy trên toàn thế giới; mỗi cá nhân, đất nước, dân tộc, quốc gia đều nhận được những cơ hội mà cuộc cách mạng kỷ nguyên số đem lại như: Cơ hội bứt phá, nhảy vọt và phát triển thông qua việc sớm triển khai và hoàn thành công cuộc chuyển đổi số. Cơ hội thu hút nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng, công nghệ số và nguồn nhân lực có kỹ năng số cũng như giúp nâng cao năng lực tự chủ của quốc gia trong hội nhập quốc tế...
Tuy nhiên đi liền với cơ hội là các thách thức mà các quốc gia có thể gặp phải như: Nguy cơ về tụt hậu kinh tế; thách thức về bảo đảm an ninh quốc gia và bảo vệ, giữ vững chủ quyền lãnh thổ. Nguy cơ mất an toàn an ninh mạng và thách thức trong quản lý hoạt động không gian mạng ngày càng gia tăng…
Xu hướng toàn cầu hóa mang theo cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tất cả mỗi chúng ta đều có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt với giới trẻ sự cạnh tranh việc làm với nguồn nhân lực các nước khác và kể cả cạnh tranh với sự hiện đại của máy móc thiết bị công nghệ cao cũng có thể lấy đi cơ hội việc làm của họ. Nhưng những thách thức cũng đi đôi với cơ hội, vấn đề là giới trẻ phải chuẩn bị thật tốt nội lực để nắm lấy những cơ hội đó. Chúng ta nên đầu tư nhiều hơn cho trí tuệ của mình và cách đầu tư trí tuệ thông minh nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất chính là xây dựng kĩ năng tự học.


Để làm tốt việc chuyển đổi số cũng như nâng cao hơn ý thức tự học của mỗi tập thể, cá nhân trong kỉ nguyên số, góp phần tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, chúng ta cần phải thực hiện các nôi dung sau:
- Các cơ quan, phòng, ban, đoàn thể, trường học cần nghiên cứu, tổ chức các hoạt động sao cho thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế song cũng cần thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của đông đảo các lực lượng xã hội, qua đó nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân chủ động học thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập trong kỷ nguyên số.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện cần tổ chức tìm hiểu, nghiên cứu kĩ và thực hiện hợp lý bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo để có một lộ trình chuyển đổi số bài bản và khoa học. Thực hiện chuẩn dữ liệu số, học liệu số để đảm bảo dữ liệu số của toàn ngành giáo dục có sự liên thông và kết nối với dữ liệu quốc gia. Rà soát và nghiên cứu kỹ các giải pháp công nghệ thông tin phù hợp để các trường có thể tham chiếu, lựa chọn tùy theo điều kiện cơ sở mà vẫn đảm bảo tiêuLưu chí an toàn thông tin mạng. Đây là những yêu cầu đầu tiên để toàn ngành giáo dục có thể thích ứng phát triển trong thời đại kỉ nguyên số.
- Các cơ quan, phòng, ban, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm tuyên truyền bằng nhiều hình thức về tầm quan trọng và vai trò của việc xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, nâng cao chất lượng học tập suốt đời cho mọi người nhằm lan tỏa, đi vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả.
Nguyễn Quang Hợp - UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện